Mòn do ma sát theo định nghĩa của tiêu chuẩn ASTM G40, là một dạng hư hỏng bề mặt do các vật thề cứng trượt lên nhau, phát hiện nhờ kính hiển vi, làm bề mặt xù xì thô nhám, tạo ra các khối gồ ghề trên bề mặt nguyên thủy
Mòn ma sát gây ra do 2 mặt trượt lên nhau trong điều kiện có tải. Sự di chuyền và biến dạng dẻo dẫn đến tương tác giữa 2 vật liệu, thỉnh thoảng còn làm chuyển vật liệu từ mặt trượt này đến mặt trượt kia.
Mòn ma sát thường thấy trong:
Công nghiệp dầu khí: Mòn ma sát ở van cổng (cổng và đế đỡ) gây nên hiện tượng phải dừng máy, chảy xì dầu, tăng chi phí bảo trì và sửa chữa.
Công nghiệp ô tô: Mòn ma sát trên bạc piston là tăng xác suất hư động cơ
Công nghiệp động cơ tua bin khí: Mòn trên các cánh tua bin và van làm tăng đáng kể chi phí bảo trì và sửa chữa.
Bảng. Đặc tính chống mòn do ma sát trượt, các giải pháp phủ và quá trình ứng dụng của Praxair Surface Technologies
|